SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee On Youtube
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

อาการที่ควรรู้ ของโรคไข้เลือดออก

อาการที่ควรรู้ ของโรคไข้เลือดออก

อาการที่ควรรู้ ของโรคไข้เลือดออก

ไข้เลือดออก  เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ ที่มียุงเป็นพาหะ โดยแพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงลายตัวเมีย เมื่อยุงลายดูดเลือดผู้ป่วยที่มีเชื้อไวรัสเดงกี เชื้อจะเข้าไปฝังตัวภายในกระเพาะและต่อมน้ำลายของยุงโดยมีระยะฟักตัวประมาณ 8-12 วัน เมื่อยุงที่มีเชื้อไวรัสไปกัดคนอื่นๆต่อ เชื้อไวรัสก็จะเข้าสู่กระแสเลือดของผู้ที่โดนกัด ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกตามมา  

 

อาการของผู้ที่ได้รับเชื้อไข้เลือดออก

·       ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงประมาณ 2-7 วันส่วนใหญ่ไข้จะสูง 39-41องศาเซลเซียส โดยอาจเกิดขึ้นได้อย่างเฉียบพลัน ในเด็กทารกอายุน้อยกว่า 1 ปีอาจมีไข้สูงร่วมกับอาการชักเกิดขึ้นได้ โดยอาการไข้มีลักษณะเป็นไข้สูงลอยตลอดเวลา เมื่อรับประทานยาลดไข้ แล้วไข้มักจะไม่ลด มีอาการปวดศีรษะ หน้าแดง ตาแดง ปวดเมื่อยตามตัว กระหายน้ำ ซึม อาจมีเบื่ออาหารและอาเจียนร่วมด้วย หรืออาจมีอาการท้องผูกหรือถ่ายเหลว

·       ผู้ป่วยจะมีอาการเลือดออก ที่พบได้บ่อยที่สุดคือบริเวณผิวหนัง โดยจะพบว่า มีเส้นเลือดเปราะและแตกง่ายร่วมกับมีจุดเลือดออกเป็นจุดเล็ก ๆ กระจายอยู่ตามผิวหนังเต็มตามแขน ขา ลำตัว และรักแร้ อาจมีเลือดออกตามไรฟันร่วมด้วย สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง อาจมีอาการอาเจียนและถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งอุจจาระมักจะเป็นสีดำ สำหรับอาการเลือดออกในทางเดินอาหาร ส่วนใหญ่จะพบร่วมกับภาวะช็อก

·       ผู้ป่วยบางรายจะมีอาการตับโต โดยส่วนใหญ่จะพบว่าผู้ป่วยมีอาการตับโต ในช่วงวันที่ 3 – 4 นับตั้งแต่เริ่มมีอาการ

·       ผู้ป่วยจะมีภาวะระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ผู้ป่วยไข้เลือดออกอาจจะมีอาการรุนแรง หรือเรียกว่า “ภาวะช็อก” เนื่องจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปยังช่องปอด หรือช่องท้อง เกิดภาวะช็อกจากการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับไข้ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยอาการไข้จะเริ่มลดลง แต่ผู้ป่วยกลับมีอาการทรุดหนัก มีอาการปวดท้องและอาเจียนบ่อยขึ้น ซึมมากขึ้น กระสับกระส่าย เหงื่อออก ตัวเย็น ปลายมือเท้าเย็น ปัสสาวะออกน้อย ชีพจรเต้นเบาแต่เร็ว และมีความดันต่ำ ถ้าเป็นรุนแรง ผู้ป่วยอาจมีอาการไม่ค่อยรู้สึกตัว ตัวเย็นชืด ปากเขียว คลำชีพจรไม่ได้ และความดันตกจนวัดไม่ได้ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 1-2 วัน

 

อาการและความรุนแรงของโรคก็มีหลายระดับตั้งแต่ไม่มีอาการ มีอาการเล็กน้อย ไปจนถึงขั้นเกิดภาวะช็อกซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิต ความรุนแรงของการติดเชื้อขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อายุ ภาวะภูมิคุ้มกัน และความรุนแรงของเชื้อไวรัส ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการรุนแรงในช่วง 3 – 5 วัน จากนั้นอาจจะค่อย ๆ ทุเลาลงไประยะหนึ่งและมีอาการรุนแรงขึ้นมาอีก จนอาจถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้ แต่หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็สามารถหายจากโรคได้ภายในไม่กี่วัน

ดังนั้นหากสงสัยว่าตัวเองหรือคนไข้ชิดอาจจะเป็นไข้เลือดออก มีไข้สูง แต่ไม่มีอาการไข้หวัดร่วมด้วยเช่น ไม่มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ไข้สูงลอยตลอดเวลา รับประทานยาแล้วอาการไม่ทุเลาลง ให้รีบเช็ดตัวผู้ป่วยเพื่อลดไข้ และรับประทานลดไข้ จากนั้นให้รีบมาพบแพทย์เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงเพิ่มขึ้น

CH 9 Airport Hospital

 

Convenience Hospital Company Limited

90/5 Moo 13, King Kaew Rd.,

Tambon Rachadeva, Amphoe Bangplee,

Samutprakarn 10540

Call : +668 0074 8800, +662 115 2111

Fax : +662 738 9740

Line : @ch9airport

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.