SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee On Youtube
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

สัญญาณเตือน อาการมดลูกหย่อน

สัญญาณเตือน อาการมดลูกหย่อน

สัญญาณเตือน อาการมดลูกหย่อน

มดลูกเป็นอวัยวะสืบพันธ์ของเพศหญิง ภาวะมดลูกหย่อน หรือ มดลูกต่ำ คือการเคลื่อนตัวของมดลูกลงมาจากตำแหน่งของอุ้งเชิงกราน จะส่งผลให้เกิดมดลูกหย่อนต่ำลงไปที่ช่องคลอด มักเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงวัยทองหรือผู้หญิงสูงวัย สาเหตุของภาวะมดลูกหย่อน เกิดจากกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อขออุ้งเชิงกรานไม่แข็งแรงหรือถูกทำลาย ซึ่งเกิดได้จากอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ปัสสาวะบ่อย เมื่อมีอาการหย่อนมากจะทำให้มีอาการปวดหน่วงที่ท้องน้อย หรือมีการเคลื่อนของมดลูกมาอยู่ที่ปากช่องคลอดได้ อาจทำให้มีแผลเกิดขึ้นได้

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้มดลูกหย่อน

1.    การตั้งครรถ์หรือการคลอดบุตร

2.    การยกของหนักหรือการใช้แรงเบ่งเป็นระยะเวลานาน

3.    โรคที่ส่งผลต่อแรงดัน และมีผลกระทบต่ออุ้งเชิงกราน

ยกตัวอย่างเช่น การไอเรื้อรัง มีอาการท้องผูกเรื้อรัง หรือโรคอ้วน

4.    อายุที่เพิ่มขึ้น หรือผู้ที่เข้าสู่ภาวะวัยทอง

5.    เคยผ่าตัดอวัยวะในอุ้งเชิงกราน

ลักษณะอาการของมดลูกหย่อนหรือมดลูกต่ำ

·       มีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

·       มีอาการท้องผูกเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุ

·       ปัสสาวะขัด ปัสสาวะเล็ด

·       มีตกขาวหรือเลือดออกจากช่องคลอดมากขึ้น

·       ทำให้เดินไม่สะดวก

·       มีอาการเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์

การผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อการรักษาและกระชับความสัมพันธ์

การรักษามดลูกหย่อนโดยวิธีการผ่าตัดผ่านกล้อง เป็นการผ่าตัดแผลเล็ก ขนาด 0.5-1.0 เซตติเมตร 2-3 รอยที่หน้าท้อง ทำให้เกิดความเจ็บปวดได้น้อยและสามารถฟื้นตัวได้ไว เพียง 1-2 วัน เท่านั้นนอกจากนี้การผ่าตัดผ่านกล้อง ยังสามารถทำการผ่าตัดรีแพร์หรือการซ่อมแซมตัดตกแต่งกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่หย่อนยานภายในช่องคลอดให้มีความกระชับขึ้นไปพร้อมกันได้

ผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อการรักษาและกระชับความสัมพันธ์

ภาวะที่มดลูกหย่อนคือภาวะที่เอ็นที่ยึดมดลูกมีการหย่อนยาน โดยปกติ มดลูกซึ่งเป็นอวัยวะสืบพันธุ์ของเพศหญิงมีตำแหน่งอยู่ภายในอุ้งเชิงกราน มีรูปร่างคล้ายลูกแพร์กลับด้าน มีกล้ามเนื้อที่ห้อยอยู่ระหว่างกระดูกก้นกบกับกระดูกหัวหน่าวทำหน้าที่ยึดมดลูก กระเพาะปัสสาวะ และลำไส้ มีเอ็นและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันยึดมดลูกให้อยู่ในอุ้งเชิงกราน หากเนื้อเยื่อดังกล่าวไม่แข็งแรงหรือถูกทำลาย จะส่งผลให้มดลูกหย่อนต่ำลงไปที่ช่องคลอด ทำให้มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธุ์ ปัสสาวะบ่อย ปวดหน่วงท้องน้อยถ้ามีอาการหย่อนมาก ถึงขนาด  หลุดออกมาทั้งมดลูกมาอยู่ที่ปากช่องคลอด จะเกิดเเผลได้

 

https://www.bpksamutprakan.com/care_blog/view/166

การผ่าตัดมดลูกผ่านกล้อง(Laparoscopic Hysterectomy)  เป็นการผ่าตัดโดยใช้กล้องขนาดเล็กซึ่งเป็นเครื่องมือผ่าตัดชนิดพิเศษ สอดเข้าไปผ่านแผลเปิดที่หน้าท้องขนาด 0.5-1.0 เซนติเมตร ซึ่งแพทย์จะมองภาพได้ละเอียดชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งมีเทคโนโลยี 3 มิติ จึงมีความปลอดภัยมากขึ้นในการผ่าตัด ภายหลังการผ่าตัดมดลูกผ่านกล้อง จะมีรอยแผลขนาดเล็กๆ ประมาณ 2-3 รอย และพักฟื้นในโรงพยาบาล 24-48 ชั่วโมง เท่านั้น

https://www.nonthavej.co.th/women-health.php

แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้น นอกจากการผ่าตัดมดลูกผ่านกล้อง แพทย์ ยังสามารถ ทำการผ่าตัดรีแพร์ ไปได้พร้อมๆกัน  (Repair) หรือ การซ่อมแซม คือ ตัดตกแต่งกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อที่หย่อนยานภายในช่องคลอดให้กระชับขึ้น เพื่อให้ขนาดหรือเส้นผ่าศูนย์กลางของช่องคลอดเล็กลงและเกิดการหดรัดที่ดีกว่าเดิม โดยเป็นการผ่าตัดตลอดแนวความลึกของช่องคลอด รวมถึงการผ่าตัดตกแต่งเนื้อเยื่อและผิวหนังบริเวณปากช่องคลอดด้วย 

นอกจากได้รับการแก้ไขรักษาปัญหามดลูกหย่อนแล้ว ยังได้ทำการตกแต่งรีแพร์กล้ามเนื้อช่องคลอดให้กระชับ และยังคงไว้ซึ่งรังไข่ทั้งสองข้าง ที่สามารถผลิตฮอร์โมนได้ตามปกติ  เป็นการเพิ่มความมั่นใจ ให้กับสุภาพสตรี คงไว้ซึ่งความสุขและความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว

การผ่าตัดส่องกล้องตัดมดลูกและรีแพร์ เป็นการผ่าตัดที่ซับซ้อน ต้องใช้เทคโนโลยีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ผสานกับเทคนิคและความเชี่ยวชาญของแพทย์  เพื่อความปลอดภัยและพึงพอใจสูงสุดของผู้ป่วย

CH 9 Airport Hospital

 

Convenience Hospital Company Limited

90/5 Moo 13, King Kaew Rd.,

Tambon Rachadeva, Amphoe Bangplee,

Samutprakarn 10540

Call : +668 0074 8800, +662 115 2111

Fax : +662 738 9740

Line : @ch9airport

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.