SHOCKDEE AED Hero ทำให้หัวใจของคุณกลับมาเต้นใหม่ได้อีกครั้ง จุดประกายเพื่อ หัวใจของคุณ อย่าปล่อยให้ ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน มีโอกาสทำร้ายคุณและคนที่คุณรักค้นหาเครื่องเออีดี พบเจอเครื่องเออีดีรายงานที่ตั้งเครื่องเออีดี
ShockDee On Youtube
ShockDee Google Play Store
ShockDee App Store
ShockDee English ShockDee Thai

โรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองอักเสบคืออะไร?

โรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบ  ต่อมน้ำเหลืองอักเสบคืออะไร?

โรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบ 
ต่อมน้ำเหลืองอักเสบคืออะไร?

คือ ภาวะที่เกิดมีการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองที่อาจเกิดจากการติดเชื้อของเนื้อเยื่อและ/หรืออวัยวะต่างๆแล้วส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองข้างเคียงเกิดการอักเสบตามไปด้วย โดยไม่มีการติดเชื้อในต่อมน้ำเหลือง (เช่น ฟันผุ แล้วส่งผลให้ต่อมน้ำเหลืองที่คออักเสบ) หรือจากการอักเสบติดเชื้อของต่อมน้ำเหลืองเอง (เช่น วัณโรคต่อมน้ำเหลือง) หรือจากการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองโดยไม่ได้มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อก็ได้ (เข่น ในโรคออโตอิมมูน)

ต่อมน้ำเหลือง เป็นเนื้อเยื่อในระบบน้ำเหลือง โดยมีลักษณะเป็นก้อนเล็กๆรูปไข่ นุ่ม เคลื่อนที่ได้เล็กน้อย มีขนาดเล็กเป็นมิลลิเมตร ในภาวะปกติมักคลำไม่พบเพราะจะอยู่ปนไปกับเนื้อเยื่อไขมันและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันต่างๆ ต่อมน้ำเหลืองจะมีกระจายอยู่ทั่วตัวในทุกอวัยวะยกเว้นในสมอง มีหน้าที่สำคัญ คือเป็นตัวดักจับสิ่งแปลกปลอมต่างๆที่เข้าสู่ร่างกายโดยเฉพาะเชื้อโรคนอกจากนั้นยังมีหน้าที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันต้านทานโรคให้กับร่างกายด้วย

         ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ เป็นภาวะที่พบได้บ่อยมาก โดยเฉพาะที่เกิดจากมีการติดเชื้อของเนื้อเยื่อ/อวัยวะใดๆ แล้วส่งผลให้เกิดการอักเสบของต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ใกล้เคียงตามมา แต่ไม่มีรายงานความชุกของภาวะนี้อย่างไรก็ตาม เป็นภาวะที่พบได้ในทุกวัยตั้งแต่เด็กแรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ และพบได้ในทั้งในเพศหญิงและเพศชายเท่าๆกัน

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบมีอาการแบบไหนบ้างซึ่งอาจแตกต่างไปตามระดับความรุนแรงของโรคและผู้ป่วยแต่ละราย  

อาการที่พบบ่อยที่สุดประกอบด้วย

1.บวมและเจ็บบริเวณคอ ผู้ที่เป็นโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบอาจมีอาการบวมและเจ็บบริเวณคอซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สบายเมื่อกลืนหรือหันคอ

2.อ่อนเพลียและหนาว ผู้ป่วยโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบอาจมีอาการอ่อนเพลียและรู้สึกหนาวอยู่เสมออาจเกิดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในการผลิตฮอร์โมน

3.น้ำหนักลดลง ผู้ที่เป็นโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบอาจพบว่ามีการลดน้ำหนักโดยไม่ได้ตั้งใจซึ่งอาจเกิดจากการผลิตฮอร์โมนทิ้งเรืองไม่เพียงพอ

4.ระบบขับถ่ายผิดปกติ บางรายอาจมีอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย เช่นอาจมีอาการท้องผูกหรือปัสสาวะบ่อย

5.อาการทางระบบประสาท ในบางกรณีหากโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบมีความรุนแรงมากขึ้นอาจมีอาการทางระบบประสาทเกิดขั้น เช่น อาจมีอาการมึนงง รู้สึกไม่ค่อยจดจำ หรือมีอาการซึมเศร้า

ควรจำไว้ว่าอาการของโรคต่อมน้ำเหลืองอักเสบอาจแตกต่างไปในแต่ละรายและเป็นไปได้ที่อาการจะมีความรุนแรงหรือไม่เป็นไปตามรายบุคคล หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักมีอาการที่สงสัย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อการวินิจฉัยและรับการรักษาที่เหมาะสม

จุด ประกาย เพื่อ หัวใจ ของคุณ

#AED #เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ #เครื่องช่วยชีวิจ #หัวใจ #สุขภาพ #ความงาม #นักจิตวิทยาการปรึกษา #กฎหมาย #ห้างสรรพสินค้า #สาธารณะ #กอล์ฟ #สปอร์ตคลับ #ค้นหาเครื่องAED #พบเห็นเครื่องAED #แจ้งสถานที่ติดตั้งเครื่องAED #ไหลตาย #ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน #โรคลมแดด #ฮีสสโตรก #ลอยน้ำได้ว่ายน้ำเป็น

www.shockdee.com เป็นโปรเจคที่ก่อตั้งโดย www.siam-star-adwise.com

 

CH 9 Airport Hospital

 

Convenience Hospital Company Limited

90/5 Moo 13, King Kaew Rd.,

Tambon Rachadeva, Amphoe Bangplee,

Samutprakarn 10540

Call : +668 0074 8800, +662 115 2111

Fax : +662 738 9740

Line : @ch9airport

Copyright © 2024 Siam Star Adwise. shockdee.com All right reseved.